Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện là một yêu cầu cấp bách

Ngày 27/4/2006, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện. Đến tham dự Hội nghị có GS. TS. Lê Ngọc Trọng, Thứ trưởng Bộ Y tế

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện

là một yêu cầu cấp bách

Ngày 27/4/2006, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện. Đến tham dự Hội nghị có GS. TS. Lê Ngọc Trọng, Thứ trưởng Bộ Y tế; các đồng chí Lãnh đạo các Vụ của Bộ Y tế; đại diện Lãnh đạo các Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, Trung ương trên cả nước; đại diện các công ty tin học trong và ngoài nước. Đến dự và đưa tin về Hội nghị còn có các đồng chí phóng viên thuộc các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và Hà Nội.

Công nghệ thông tin là phương tiện trợ giúp đắc lực và có hiệu quả cao trong công tác quản lý nền hành chính nói chung và quản lý ngành y tế nói riêng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý bệnh viện là một yêu cầu cấp bách nhằm nâng cao chất lượng của công tác quản lý bệnh viện, góp phần thúc đẩy bệnh viện phát triển toàn diện, từng bước đáp ứng được yêu cầu về khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Do đó, ngày 19/08/2004 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định số 2824/2004/QĐ – BYT về việc Ban hành phần mềm ứng dụng tin học trong "Quản lý báo cáo thống kê bệnh viện và hồ sơ bệnh án", viết tắt là Medisoft 2003, thực hiện thống nhất trong các bệnh viện trong cả nước.

Qua Hội nghị các bệnh viện đã đánh giá cao phần mềm Medioft, bên cạnh đó cũng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế của phần mềm như mất rất nhiều thời gian, công sức của cán bộ y tế trong việc nhập số liệu đầu vào nhưng không đáp ứng được nhu cầu quản lý và khai thác thông tin phục vụ hoạt động khám chữa bệnh do chưa quản lý đồng bộ; còn nhiều lỗi của phần mềm dẫn đến thông tin thiếu chính xác, thiếu độ tin cậy; phần mềm đòi hỏi phải chạy trên máy tính có tốc độ cao, nhưng hiện nay cơ sở hạ tầng tại các bệnh viện chưa đáp ứng được nên tốc độ chậm, ảnh hưởng đến thời gian vào bệnh án…

Vụ Điều trị cũng đã nêu rõ: quá trình triển khai thực hiện Medisoft 2003 và nghiên cứu thực trạng tại một số bệnh viện cho thấy các bệnh viện rất khác nhau về đặc thù công việc, cũng như khác nhau về nhu cầu ứng dụng, khác nhau về hạ tầng cơ sở vật chất; khác nhau về kinh nghiệm và quan điểm của lãnh đạo trong việc triển khai ứng dụng tin học quản lý bệnh viện; khác nhau về trình độ công nghệ thông tin của nhân viên y tế,… cho nên không thể có một phần mềm cứng nhắc (đóng mã nguồn) để áp dụng cho tất cả các bệnh viện. Các lỗi mà các bệnh viện đã nêu, Vụ Điều trị cũng đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa và hiện nay phiên bản sửa lỗi lần thứ 4 đã chạy ổn định.

Hội nghị cũng đã chỉ ra định hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện thời gian tới là:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện phần mềm quản lý báo cáo thống kê bệnh viện và kết xuất báo cáo gửi về Bộ Y tế, Vụ Điều trị cung cấp định dạng tin học các báo cáo thống kê bệnh viện cho các bệnh viên sử dụng.

2. Các bệnh viện trong toàn quốc tích cực, chủ động xây dựng phần mềm tin học quản lý bệnh viện nhưng phải kết nối được với phần mềm thống kê Medisoft2003.

3. Bộ Y tế (Vụ Điều trị) xây dựng và ban hành các tiêu chí để đánh giá, kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện.

4. Vụ Điều trị xây dựng phần mềm dùng chung với một số modul cơ bản có mã nguồn mở, hỗ trợ các bệnh viện đẩy nhanh tốc độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện.

5. Phối hợp với các đơn vị liên quan từng bước nghiên cứu và xây dựng chuẩn trao đổi dữ liệu y khoa quốc tế HL7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét